YT 24: MHKD CHO THUÊ CHỖ Ở

YT 24: MHKD CHO THUÊ CHỖ Ở

YT 24: MHKD CHO THUÊ CHỖ Ở

16:46 - 25/06/2021

Tôi cho rằng mô hình kinh doanh này có thể tồn tại và phát triển bền vững nếu có định hướng, phương pháp … đúng đắn ngay từ đầu. Nhiều người theo đuổi mô hình Cho thuê chỗ ở, nhưng do định hướng, phương pháp … sai ngay từ đầu nên họ không thu lại lợi ích như mong muốn, thậm chí gặp nhiều phiền phức không đáng có.

Ý TƯỞNG KHU VUI CHƠI GIẢI TRÍ (SNYT 1)
Ý TƯỞNG ẨM THỰC KIỂU MỚI (SNYT 2)
Ý TƯỞNG DỊCH VỤ QUẢNG CÁO (SNYT 3)
Ý TƯỞNG THIẾT KẾ CẢNH QUAN (SNYT 4)
Ý TƯỞNG CHUỖI ẨM THỰC NHANH (SNYT 5)
Mô hình kinh doanh cho thuê chỗ ở

I - Nguồn gốc ý tưởng?

Theo tôi, mô hình kinh doanh Cho thuê chỗ ở có một số ưu điểm nổi bật:

1. Nhu cầu luôn cao.

Dân nhập cư đến những thành phố lớn mưu sinh rất nhiều, nhưng không phải ai cũng có đủ tiền mua nhà ở bởi nhiều lí do, nên họ đành chọn giải pháp thuê chỗ ở. Do đó, thị trường chính của mô hình kinh doanh này là các thành phố lớn. Nhưng … Đôi khi, cũng có một vài thị trường nhỏ khác như:

+ Không phải các thành phố lớn nhưng là nơi tập trung các nhà máy, công ty … (nơi có nhiều người từ nơi khác đến làm việc).

+ Ở nơi hẻo lánh nhưng lại có cảnh đẹp thu hút khách du lịch.

Tùy vào thị trường, đối tượng khách hàng nhắm đến mà bạn nên có những cách làm khác nhau.

2. Kiếm tiền nhẹ nhàng.

Xét trong điều kiện bình thường, mô hình kinh doanh này đem lại doanh thu đều đặn, nhẹ nhàng …

3. Giữ của an toàn.

Mua đất => làm nhà => cho thuê là một trong những cách giữ tiền khá an toàn vì tiền không mất giá mà còn được nhân lên theo thời gian. Phương pháp này rất hữu ích đối với những bất động sản có giá trị.

Tuy nhiên, nó cũng có những khuyết điểm cần nhớ:

1. Tăng trưởng chậm chạp.

Mô hình kinh doanh Cho thuê chỗ ở là mô hình thu tiền lẻ nên việc thu hồi vốn rất lâu. Bạn chỉ nên chọn theo đuổi nó khi có sẵn dòng vốn dài hơi không cần dùng tới trong khoảng thời gian khá dài. Những trường hợp khác có thể khiến bạn lâm vào cảnh khó khăn.

2. Quản lí phức tạp.

Đối tượng khách hàng khá phức tạp nên ngay từ đầu bạn phải xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu.

Có rất nhiều việc lặt nhặt đòi hỏi bạn phải nhanh nhạy, có kĩ năng xử lí tốt như sửa chữa hỏng hóc, đăng kí tạm trú …

Để vận hành tốt mô hình kinh doanh này, bạn nên “sắp đặt” để mô hình có thể vận hành một phần tự động bằng cách thuê người khác thay bạn làm những việc như tìm kiếm khách hàng, quản lí người thuê, giám sát người làm, quán xuyến đối tác, thăm hỏi hàng xóm, làm việc với cơ quan chức năng (công an, cứu hỏa, tổ trưởng …). Bên cạnh đó, bạn cần lập ra Hợp đồng cho thuê chỗ ở chi tiết, rõ ràng …, trong đó liệt kê đầy đủ những hạng mục thỏa thuận giữa hai bên, nếu cần thì đính kèm hình ảnh, ghi âm …, để khi xảy ra tranh chấp có chứng cứ giải quyết, thưa kiện. Nhiều người bỏ qua công việc quan trọng này hoặc chỉ thỏa thuận bằng miệng nên khi sự cố xảy ra gặp rất nhiều rắc rối.

3. Chi phí cơ hội.

Khi bạn bỏ tiền ra đầu tư vào mô hình kinh doanh này, bạn sẽ mất đi cơ hội bỏ tiền ra đầu tư vào mô hình kinh doanh khác. Do đó, bạn chỉ nên đầu tư vào nó khi xét thấy mình được hưởng lợi ích tốt nhất ở thời điểm hiện tại, và chấp nhận bỏ qua những cơ hội “ngon hơn” khác trong tương lai.

Tôi cho rằng mô hình kinh doanh này có thể tồn tại và phát triển bền vững nếu có định hướng, phương pháp … đúng đắn ngay từ đầu. Nhiều người theo đuổi mô hình Cho thuê chỗ ở, nhưng do định hướng, phương pháp … sai ngay từ đầu nên họ không thu lại lợi ích như mong muốn, thậm chí gặp nhiều phiền phức không đáng có. Họ cho rằng kinh doanh là trò đùa nên họ làm theo cảm hứng, không hề toan tính … Để có thể thu lại thành công mĩ mãn, trước khi khởi đầu bất cứ công việc nào bạn cũng cần có ý tưởng xuất sắc. Ý tưởng như vậy có thể giúp bạn thay đổi số phận nói riêng và thế giới nói chung.

II - Ý tưởng ra sao?

Theo tôi, bạn nên chọn 3 thị trường sau đây để tấn công:

1. Các thành phố lớn (nơi có dân nhập cư có nhu cầu thuê chỗ ở nhiều).
2. Không phải các thành phố lớn nhưng là nơi tập trung các nhà máy, công ty … (nơi có nhiều người từ nơi khác đến làm việc).
3. Ở nơi hẻo lánh nhưng lại có cảnh đẹp thu hút khách du lịch.

Và mỗi thị trường bạn nên có ý tưởng thực hiện mô hình kinh doanh này khác nhau.

1) Đối với thị trường 1: Đối tượng khách hàng nhắm đến là những người có thu nhập khá, cần chỗ ở ổn định, lâu dài.

Bạn nên chọn những khuôn đất có diện tích hợp lí ở trong các hẻm lớn để thực hiện ý tưởng này. May mắn thì bạn có thể mua được những mảnh đất ở những con đường nhỏ, nhưng bạn phải có ý tưởng tốt để phát huy tối đa đồng vốn.

Thiết kế khối nhà trọ làm sao có chỗ để xe, có chỗ giặt đồ + phơi đồ chung, có chỗ buôn bán phục vụ cho cư dân sinh sống nơi đó, có chỗ vui chơi, giải trí, trồng kiểng hay nuôi cá thư giãn …

Nếu có thể, xem xét thiết kế, xây dựng riêng chỗ ở kết hợp buôn bán cho người quản lí khối nhà. Hoặc bạn có thể thiết kế, xây dựng khối nhà có kèm cửa hàng tiện ích rồi thuê nhân viên quản lí cửa hàng (quản lí luôn người thuê). Bằng cách này, bạn có thể gia tăng lợi nhuận tối đa cho mô hình kinh doanh này.

Bạn nên thiết kế hiện đại, tiện ích, đa năng; xây dựng chắc chắn (có những giải pháp chống thấm, chống cháy …) để có thể sử dụng lâu dài, khi cần có thể biến đổi để phục vụ những nhu cầu khác. Tôi đang nghĩ đến giải pháp bê tông hóa toàn bộ tường ở tầng trệt, đổ nhựa chống thấm trên sân thượng hay làm những vách ngăn có thể tháo lắp dễ dàng … Bạn cần đầu tư “chắc chắn” ngay từ đầu để không phát sinh nhiều chi phí về sau, và nghĩ đến các tình huống kinh doanh khó khăn buộc phải chuyển đổi mô hình …

2) Đối với thị trường thứ 2: Đối tượng khách hàng nhắm đến là những người có thu nhập thấp, cần chỗ ở ổn định, lâu dài.

Ở trường hợp này, bạn có nhiều lựa chọn về diện tích đất hơn, nhưng cũng nên tính toán để mua được những diện tích đất hợp lí nhất.

Bạn nên chọn giải pháp thiết kế, xây dựng có thể tận dụng được những vật liệu bỏ đi, rẻ tiền như container, nhựa thải … Không nên chọn giải pháp xây dựng quá kiên cố, dùng những vật liệu đắt tiền … Theo tôi, nếu bạn làm lớn, hợp lí nhất là bạn nghiên cứu sử dụng nhựa thải, bùn đất … làm vật liệu dựng nhà lắp ghép, để có thể dựng hàng loạt căn nhà vừa nhanh vừa rẻ, biến hóa khôn lường …

3) Đối với thị trường thứ 3: Đối tượng khách hàng nhắm đến là những người có thu nhập cao, cần chỗ trọ qua đêm hoặc vài ngày.

Do đối tượng khách hàng nhắm đến không mang lại thu nhập ổn định cho bạn, nên bạn cần xây dựng mô hình kinh doanh phục vụ thêm nhiều đối tượng khách hàng khác bằng cách cho ra nhiều loại hình sản phẩm, dịch vụ (không chỉ chỗ trọ). Nói trắng ra, bạn nên đi theo hướng thiết kế, xây dựng những trang trại nuôi trồng (để bán sản phẩm ra thị trường) kết hợp với phục vụ khách du lịch. Để cho ra đời nhiều sản phẩm nuôi trồng hữu ích phục vụ tốt người tiêu dùng, bạn phải có qui trình sản xuất tối ưu. Để thu hút khách du lịch, bạn phải thiết kế, xây dựng những mô hình cảnh quan, nhà ở đẹp mắt, nên thơ … Vật liệu dùng để xây dựng những khu nhà trọ không cần đắt tiền nhưng phải “tạo được cảm giác” an toàn, lạ lẫm … cho du khách.

Tôi không thể nói rõ là bạn nên thiết kế, xây dựng những trang trại như thế nào, vì còn tùy thuộc vào hoàn cảnh, điều kiện thực tế của bạn. Giả sử bạn đã làm được điều ấy thì bạn đã tạo ra những trang trại đặc thù, có một không hai, phát triển rất bền vững. Khi đó, kinh doanh đối với bạn chỉ là phụ, niềm vui chính của bạn là hưởng thụ thành quả do chính mình tạo ra.

Tôi đã nghiên cứu kĩ nhiều hướng khác nhau mới đưa ra mô hình kinh doanh Cho thuê chỗ ở này, chứ không phải sáng tác ý tưởng theo cảm hứng. Thiết kế ý tưởng để khởi nghiệp thành công, bền vững không phải là chuyện dễ dàng. Người thiết kế ý tưởng khởi nghiệp ngoài khả năng tư duy trừu tượng còn phải cần suy nghĩ thực tế … 

Trên thế giới nói chung, ở Việt Nam nói riêng, có rất nhiều mô hình kinh doanh Cho thuê chỗ ở như khách sạn, khách sạn con nhộng, chung cư …, nhưng những mô hình ấy có nhiều hạn chế nên khả năng chống chịu trước những biến động của thị trường thấp. Bạn chỉ nên theo đuổi chúng khi có những giải pháp khắc phục những khuyết điểm đó.

III - Thực hiện thế nào?

Bạn liên hệ tác giả ý tưởng nhé!

Chat Master (Anastar) - Tác giả Mô hình kinh doanh
Tham khảo thêm:
1) Mô hình kinh doanh xây sửa nhà ở, cảnh quan
*Bạn nào quan tâm đến Mô hình kinh doanh này, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ email: contact@anastar.vn | anastar1512@gmail.com hoặc số điện thoại: 0928.53.80.89 | 0389.35.79.85 để biết thêm chi tiết! Hoặc cách khác, bạn cũng có thể gửi câu hỏi / yêu cầu cụ thể qua Bản đăng kí sau đây: http://bit.ly/TuVanKhoiNghiep
 
Chúc các bạn những điều tốt đẹp nhất trong cuộc sống!

BÌNH LUẬN BẰNG MAIL

BÌNH LUẬN FACEBOOK