YT 03 - MÔ HÌNH KINH DOANH XÂY SỬA NHÀ Ở, CẢNH QUAN

YT 03 - MÔ HÌNH KINH DOANH XÂY SỬA NHÀ Ở, CẢNH QUAN

YT 03 - MÔ HÌNH KINH DOANH XÂY SỬA NHÀ Ở, CẢNH QUAN

14:45 - 12/12/2020

Khi bạn thiết kế, xây mới nhà ở, cảnh quan thì bạn chỉ làm một lần, nhưng khi bạn sửa chữa, bảo trì nhà ở, cảnh quan thì bạn phải làm nhiều lần, hết năm này qua tháng nọ không hết việc. Điều đó có nghĩa là những khách hàng một khi đã thuê bạn sửa chữa nhà ở, cảnh quan cho họ mà bạn làm tốt, họ sẽ liên hệ lại với bạn khi có nhu cầu. Chính vì vậy, hướng đi này vô cùng tiềm năng.

Ý TƯỞNG KHU VUI CHƠI GIẢI TRÍ (SNYT 1)
Ý TƯỞNG ẨM THỰC KIỂU MỚI (SNYT 2)
Ý TƯỞNG DỊCH VỤ QUẢNG CÁO (SNYT 3)
Ý TƯỞNG THIẾT KẾ CẢNH QUAN (SNYT 4)
Ý TƯỞNG CHUỖI ẨM THỰC NHANH (SNYT 5)
YT 03. MHKD XÂY SỬA NHÀ Ở, CẢNH QUAN
I - Khởi nguồn ý tưởng?
 
Mấy năm trước, có người quen nhờ tôi tư vấn, sửa chữa lại căn nhà cho họ. Khi đó, dù rất am hiểu về nhà cửa, đất đai, nhưng tôi chưa kinh doanh mảng “xây sửa nhà ở, cảnh quan” nên mối quan hệ trong lĩnh vực này còn ít. Để đáp ứng yêu cầu của họ, tôi có liên hệ thuê một nhóm chuyên nhận sửa chữa nhà ở. Trong quá trình chỉ đạo nhóm này thi công, tôi đã phát hiện ra một số bí mật của thị trường:
 
1. Có nhóm khách hàng yêu cầu xây mới nhà ở, cảnh quan (nhóm khách hàng thứ nhất), nhưng có nhóm khách hàng yêu cầu sửa chữa nhà ở, cảnh quan (nhóm khách hàng thứ hai). Số lượng nhóm khách hàng thứ hai luôn lớn hơn gấp nhiều lần nhóm khách hàng thứ nhất. Khi tìm hiểu, tôi mới biết, đối với người sửa chữa nhà ở để ở là do họ không có khả năng, còn đối với người sửa chữa nhà ở để bán là do họ không muốn tốn thêm nhiều chi phí …
 
2. Những người thành lập công ty xây dựng thường họ thích thiết kế, xây mới nhà ở, cảnh quan nên họ thường nhắm vào đối tượng khách hàng có nhu cầu này, bỏ qua đối tượng khách hàng có nhu cầu sửa chữa nhà ở, cảnh quan. Do đó, để đáp ứng nhu cầu của thị trường ngách, nhiều nhóm thợ tự phát được lập ra. Những nhóm thợ này đều có tay nghề nhưng lại thiếu kiến thức, chuyên môn, kĩ năng … để vận hành mô hình kinh doanh chuyên đáp ứng nhu cầu sửa chữa nhà ở, cảnh quan. Vì lẽ đó, những căn nhà họ sửa chữa không đạt chất lượng, thời gian bàn giao … Nói chung, một khi đã thuê một trong những nhóm thợ này sửa chữa nhà ở, cảnh quan, bạn sẽ gặp cảnh mỗi nhóm nói một giá và chất lượng, thời gian bàn giao … cũng không giống nhau. Đặc biệt, nếu có hư hại gì sau khi sửa chữa họ cũng không chịu trách nhiệm. Bên cạnh đó, trong quá trình sửa chữa nhà ở, cảnh quan nếu bạn muốn tham vấn ý kiến, ý tưởng của họ về công trình thì họ gần như mù tịt, bởi họ thuộc dạng “sai đâu đánh đó”, chứ không có nhiều kiến thức về thiết kế, xây dựng, vật liệu, giá cả … Họ cũng không phải chuyên gia phong thủy hoặc người sáng tạo ý tưởng … nên có hỏi họ thì họ cũng nói quàng, nói xiên …
 
3. Khi bạn thiết kế, xây mới nhà ở, cảnh quan thì bạn chỉ làm một lần, nhưng khi bạn sửa chữa, bảo trì nhà ở, cảnh quan thì bạn phải làm nhiều lần, hết năm này qua tháng nọ không hết việc. Điều đó có nghĩa là những khách hàng một khi đã thuê bạn sửa chữa nhà ở, cảnh quan cho họ mà bạn làm tốt, họ sẽ liên hệ lại với bạn khi có nhu cầu. Chính vì vậy, hướng đi này vô cùng tiềm năng.
 
Muốn theo đuổi mô hình kinh doanh “Xây sửa nhà ở, cảnh quan”, bạn phải:
 
+ Am hiểu về thiết kế, xây dựng.
 
+ Có khả năng nghĩ ra và triển khai những ý tưởng thiết kế, xây sửa mới lạ, độc đáo. Nói chung, khách hàng chỉ cần nói cho bạn ý muốn chung chung là bạn có thể phác ra ý tưởng thiết kế, xây dựng chi tiết cho họ. Rồi từ đó thuyết phục họ chọn phương án thiết kế, xây dựng … đó.
 
+ Có khả năng tính toán. Một, để khách hàng nói ra yêu cầu là bạn tính toán ra số liệu cụ thể, rõ ràng cho họ. Hai, để khách hàng muốn tiết kiệm chi phí thì bạn có nhiều cách thức đáp ứng nhu cầu của họ.
 
+ Am hiểu về phong thủy. Nhiều người không tin vào phong thủy, nhưng đó là phong thủy tầm bậy, tào lao … Phong thủy đúng đắn luôn đem lại cuộc sống tốt đẹp cho con người. Bạn phải am hiểu về phong thủy thì mới có thể đem lại những dịch vụ, sản phẩm tốt nhất cho khách hàng.
 
+ Có khả năng quán xuyến, chỉ đạo. Có rất nhiều việc lắt nhắt phát sinh, nếu bạn không biết quán xuyến, chỉ đạo chúng sẽ chẳng đâu ra đâu. Phải có khả năng quán xuyến, chỉ đạo mới làm người quản lí tốt được.
 
+ Có nhiều mối quan hệ. Khách hàng có rất nhiều nhu cầu và để đáp ứng các nhu cầu của họ, bạn phải có nhiều mối quan hệ. Tất nhiên, mới làm thì chưa có nhiều, nhưng dần dần phải tích lũy, củng cố để nhiều hơn, mạnh hơn. Càng có nhiều mối quan hệ thì công việc của bạn càng suôn sẻ.
 
+ Am hiểu về vật liệu, trang thiết bị, máy móc, dụng cụ, cây cối … Không những về tính chất của chúng mà còn cả giá cả, nơi bán ... Nói chung, am hiểu rất rất nhiều để khai thác triệt để nhu cầu của khách hàng.
 
+ Muốn khởi nghiệp mà không có nhiều vốn. Vốn của bạn chính là kiến thức, kinh nghiệm, kĩ năng, quan hệ …
Đại khái nếu bạn đáp ứng những yêu cầu trên thì mô hình kinh doanh này rất thích hợp với bạn. Nó có thể đem lại cho bạn một cuộc sống giàu có và ý nghĩa.
 
II - Ý tưởng ra sao?
 
Sau nhiều năm làm thợ xây, Hoàng học tập được khá nhiều thứ và phát triển được khá nhiều mối quan hệ nên quyết định ra khởi nghiệp riêng. Lĩnh vực mà Hoàng theo đuổi là “Xây sửa nhà ở, cảnh quan”.
 
Do mới khởi nghiệp, Hoàng chỉ đặt tên nhóm, in danh thiếp, làm tờ rơi …, chứ chưa đầu tư lớn để phát triển bài bản. Hoàng cũng tự trang bị những trang thiết bị, máy móc, dụng cụ … cần thiết để chủ động hơn trong công việc.
 
Vì hiểu con người là yếu tố then chốt làm nên thành công nên Hoàng rất chú trọng tìm kiếm, đào tạo … con người. Hầu hết người của Hoàng biết làm đủ thứ việc, từ tháo dỡ, xây tô … đến hàn xì, sơn trét … nên chi phí thuê người giảm đến mức tối đa. Bên cạnh đó, họ rất biết vun vén, giữ gìn … nên rất được lòng khách hàng. Đối với những căn nhà khó thi công, Hoàng luôn có giải pháp làm khách hàng hài lòng.
 
Để có khách hàng, thời gian đầu, Hoàng phải đi phát tờ rơi cho những đối tượng mà Hoàng nghĩ là có nhu cầu. Sau này, Hoàng có những cách tìm khách hàng chuyên nghiệp, sáng tạo hơn.
 
Do vững chuyên môn, kiến thức, kĩ năng … Hoàng được khách hàng rất tín nhiệm. Đã làm việc với Hoàng một lần là họ sẽ làm việc mãi. Họ còn giới thiệu cho nhiều người khác nên hợp đồng Hoàng nhận về ngày càng nhiều. Có lúc đang làm căn nhà này đã có hợp đồng làm căn nhà khác.
 
Công việc chủ yếu của Hoàng là sửa chữa nhà ở, cảnh quan, nhưng vì biết nhiều việc nên khách hàng nhờ cái gì là Hoàng làm cái nấy. Có lúc họ nhờ Hoàng thiết kế cho họ một hồ cá kiểng, rồi đi mua những con cá hiếm thả vào đó cho họ. Có lúc họ nhờ Hoàng thiết kế cho họ một khu vườn, rồi đi mua những cây kiểng lạ trồng vào đó cho họ. Thậm chí có lúc họ còn nhờ Hoàng cúng động thổ, bố trí các vật dụng trong nhà theo phong thủy … Công việc nhiều cũng đồng nghĩa thu nhập lớn, mà càng làm càng nảy nở cơ hội rất thú vị.
 
Ở những nhóm khác, khi nhận sửa chữa nhà, họ chỉ làm theo yêu cầu của khách hàng, nhưng ở Hoàng thì khác hẳn. Ban đầu, Hoàng sẽ có buổi nói chuyện với khách hàng để nắm bắt nhu cầu của họ. Kế đến, Hoàng sẽ có buổi làm việc với họ về các công việc sẽ triển khai, giá cả, tiến độ … Hoàng sẽ đưa ra những ý kiến, ý tưởng hay cho họ. Hoàng sẽ giới thiệu họ dùng vật liệu này, thiết bị kia. Hoàng sẽ làm hợp đồng thỏa thuận chi tiết với họ về từng hạng mục, giá cả, tiến độ, cách thức thanh toán, bảo hành …
 
Ở những nhóm khác, doanh thu chỉ đến từ việc sửa chữa nhà ở, cảnh quan cho khách hàng, nhưng ở Hoàng doanh thu đến từ việc đáp ứng rất nhiều nhu cầu của khách hàng như: Tư vấn, hướng dẫn, nghĩ ra ý tưởng, thiết kế công trình, xây sửa công trình, cung cấp hàng hóa hoặc đáp ứng những nhu cầu khác của khách hàng … Mới làm vài năm mà Hoàng đã tậu được một cơ ngơi hoàng tráng, điều mà trước đây làm thợ xây Hoàng chưa bao giờ dám mơ tới.
 
Tuần tới, Hoàng sẽ xin giấy phép thành lập công ty TNHH Xây dựng Hoàng Việt. Một công ty chuyên cung cấp giải pháp, dịch vụ, sản phẩm về xây dựng, trang trí … nhà ở, cảnh quan.
 
Hoàng cũng đang để dành tiền để mua nhà đất, bởi Hoàng đang nghĩ đến viễn cảnh một ngày nào đó mình sẽ sở hữu những mô hình nhà ở, cửa hàng kinh doanh, trung tâm thương mại, trang trại xanh sạch … do chính Hoàng lên ý tưởng và thực hiện. Sẽ không ai ngờ rằng có những mô hình mang lại cuộc sống tốt đẹp cho những người thụ hưởng. Qũi đất ngày càng khan hiếm, thiên tai ngày càng khắc nghiệt, tài nguyên ngày càng cạn kiệt …, đó là những lí do khiến Hoàng trăn trở tìm ra những giải pháp xây dựng, vật liệu mới để giúp con người tồn tại và phát triển tốt trong thế giới đầy biến động. Khi đó, mọi người sẽ thoát khỏi những căn nhà ống thiếu sức sống, không sợ những trận bão, lũ dữ dội. Giải pháp xây dựng và vật liệu mới đã giúp con người có cuộc sống tốt đẹp hơn.
 
III - Thực hiện thế nào?
 
Bạn liên hệ tác giả ý tưởng nhé!
 
Chat Master (Anastar) - Tác giả Mô hình kinh doanh
Tham khảo thêm:
*Bạn nào quan tâm đến Mô hình kinh doanh này, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ email: contact@anastar.vn | anastar1512@gmail.com hoặc số điện thoại: 0928.53.80.89 | 0389.35.79.85 để biết thêm chi tiết! Hoặc cách khác, bạn cũng có thể gửi câu hỏi / yêu cầu cụ thể qua Bản đăng kí sau đây: http://bit.ly/TuVanKhoiNghiep
 
Chúc các bạn những điều tốt đẹp nhất trong cuộc sống!

BÌNH LUẬN BẰNG MAIL

BÌNH LUẬN FACEBOOK