GIỚI THIỆU DỰ ÁN THỰC PHẨM CHẾ BIẾN SẴN

GIỚI THIỆU DỰ ÁN THỰC PHẨM CHẾ BIẾN SẴN

GIỚI THIỆU DỰ ÁN THỰC PHẨM CHẾ BIẾN SẴN

00:40 - 13/05/2019

Thực phẩm chế biến sẵn mà dự án đề cập chính là thực phẩm mà mọi người đang chế biến dùng hàng ngày. Loại thực phẩm không sử dụng chất bảo quản, phụ gia thực phẩm …, chứ không phải loại thực phẩm “ăn vào có hại” như nhiều sách báo phản ảnh.

Ý TƯỞNG KHU VUI CHƠI GIẢI TRÍ (SNYT 1)
Ý TƯỞNG ẨM THỰC KIỂU MỚI (SNYT 2)
Ý TƯỞNG DỊCH VỤ QUẢNG CÁO (SNYT 3)
Ý TƯỞNG THIẾT KẾ CẢNH QUAN (SNYT 4)
Ý TƯỞNG CHUỖI ẨM THỰC NHANH (SNYT 5)
Dự án thực phẩm chế biến sẵn

Trước khi đặt bút viết dự án này, tôi muốn làm rõ với bạn cách hiểu về lĩnh vực kinh doanh của dự án: Thực phẩm chế biến sẵn mà dự án đề cập chính là thực phẩm mà mọi người đang chế biến dùng hàng ngày. Loại thực phẩm không sử dụng chất bảo quản, phụ gia thực phẩm …, chứ không phải loại thực phẩm “ăn vào có hại” như nhiều sách báo phản ảnh.

Tôi thấy nhiều người (nhất là phụ nữ) ngày nào cũng bận rộn trong nhà bếp. Đứng ở góc độ cá nhân mà nói thì không sao, nhưng đứng ở góc độ xã hội thì điều này quả là lãng phí. Đặt giả định có một tổ chức chuyên nghiệp chế biến đồ ăn, đồ uống thay mọi người thì chi phí mà mỗi cá nhân bỏ ra sẽ ít đi. Hoạt động này giống như tập hợp nhu cầu giống nhau của nhiều người lại một chỗ để phục vụ cho tốt vậy.

Thực phẩm chế biến sẵn là những sản phẩm đi liền với đời sống hàng ngày của mỗi gia đình. Do bận rộn con người có xu hướng tìm đến những dịch vụ đáp ứng tốt nhu cầu của mình về ăn uống, giúp họ vừa có bữa ăn tươi ngon, chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm … vừa tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc …

Thị trường thực phẩm chế biến sẵn, sơ chế của Việt Nam vài năm gần đây đang có tốc độ phát triển từ 20 - 40% mỗi năm. Trong những năm tới, cùng với quá trình đô thị hóa, thu nhập của người dân tăng cao, ý thức về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm tốt hơn thì xu hướng mua hàng tại các loại hình siêu thị, cửa hàng chuyên doanh sẽ tăng cao, dự kiến trên 150%/năm. Tiếp đến là các loại hình truyền thống như cửa hàng của các hợp tác xã, các hộ kinh doanh độc lập tăng khoảng trên 30%/năm. Phải khẳng định rằng chính xu hướng tiêu dùng tại các siêu thị, cửa hàng tự chọn đã tạo nên sự sôi động và mức tăng trưởng nhanh chóng của thị trường thực phẩm chế biến sẵn Việt Nam hiện nay.

Điều mọi người lo ngại nhất chính là chất lượng của thực phẩm chế biến sẵn (hàm lượng chất bảo quản và phụ gia thực phẩm …), vấn đề này thì dự án sẽ cố gắng làm tốt. Mục tiêu lâu dài của dự án là cung cấp những dịch vụ chế biến thực phẩm, nhưng tung ra những sản phẩm chế biến sẵn như vậy giống như để chào hàng. Phải có sản phẩm chào hàng thì khách hàng mới biết đến dịch vụ mà chúng ta cung cấp. Điều đó có nghĩa chúng ta chỉ làm một số lượng hạn chế đảm bảo tiêu thụ hết trong thời gian ngắn để thực phẩm luôn tươi ngon, đủ chất, an toàn, quen thuộc, rẻ hơn (so với khách hàng tự mình chế biến số lượng ít).

 Một điều mà ai trong chúng ta cũng phải công nhận là dịch vụ cung cấp thực phẩm chế biến sẵn góp phần giải phóng người phụ nữ khỏi gánh nặng gia đình, giúp họ có nhiều thời gian chăm sóc bản thân, người khác, học tập, vui chơi … Chính việc đưa ra nhiều mặt hàng tiện dụng có giá trị mà người nội trợ không phải mất thời gian cho các công đoạn sơ chế giúp họ giảm áp lực, vất vả trong việc bếp núc đang và sẽ tạo nên nhu cầu tiêu thụ rất lớn. Có thể nói đây là một dự án mang tính nhân văn cao cả.

Tôi mơ đến một ngày nào đó mình sẽ thành lập được một chuỗi cửa hàng tiện lợi chuyên cung cấp thực phẩm chế biến sẵn và dịch vụ chế biến thực phẩm (chứ không phải siêu thị). Khi bước vào mỗi cửa hàng tiện lợi này khách hàng có thể lựa chọn bất kì loại thực phẩm nào họ thích với số lượng tùy ý. Để thực phẩm chế biến sẵn luôn tươi ngon khi đến tay khách hàng, sẽ có loại không chế biến sẵn mà chỉ sơ chế. Khi khách hàng mua nhân viên sẽ chế biến rồi giao cho họ. Thực phẩm được chứng minh nguồn gốc, qua khâu kiểm nghiệm trước khi đưa vào qui trình chế biến. Khách hàng có thể chứng kiến tận mắt thành phẩm được chế biến ra sao. Hay khách hàng có thể đặt hàng qua trang web, điện thoại … Tóm lại, chúng ta giống như “đầu bếp” của khách hàng. Họ muốn ăn gì thì chúng ta làm nấy.

Thực phẩm chế biến sẵn trong dự án sẽ rất nhiều bởi hai lẽ: Các món ăn của Việt Nam vô cùng phong phú và chúng ta sẽ sáng tạo ra những món ăn chưa hề có trên thế gian này. Những người điều hành dự án phải có đầu óc sáng tạo vô biên mới có thể chinh phục được túi tiền của thiên hạ. Có thể kể ra các chủng loại sản phẩm một cách chung nhất như: Thực phẩm sơ chế, thực phẩm dùng chính, thực phẩm dùng phụ, thực phẩm dùng kèm, thực phẩm bổ sung …

Người tiêu dùng đã nhận ra rằng thực phẩm chế biến sẵn trong các siêu thị đều khá vệ sinh lại tiết kiệm thời gian nấu nướng. Số lượng các món ăn được bán tại các siêu thị dưới dạng hàng đông lạnh ngày càng nhiều, nhưng dường như giá cả hơi mắc và món ăn chưa đủ. Do bộ máy cồng kềnh, giá mặt bằng đắt đỏ … nhiều siêu thị vẫn bán giá cao hơn so với người tiêu dùng mua ở chợ về tự chế biến. Lúc nào bạn thử để ý so sánh giá giữa siêu thị và chợ hay đại lí sẽ biết liền. Theo bộc bạch của một số người thì với đồng lương eo hẹp nếu đi siêu thị hàng ngày sẽ bị “viêm màng túi”. Nhiều gia đình đã từ bỏ thói quen đi siêu thị để tiết kiệm chi tiêu trong thời buổi khó khăn. Phải nói rằng siêu thị là bộ máy moi tiền người tiêu dùng khá chuyên nghiệp. Siêu thị chỉ phục vụ một số món ăn, quanh đi quẩn lại vẫn vậy, muốn đặt hàng một món ăn mới dường như là điều không thể. Chính vì vậy, nhiều người đi siêu thị nhưng vẫn phải đi chợ để mua thêm đồ ăn, thức uống mình thích.

Với công nghệ chế biến và bảo quản mới, thực phẩm chế biến sẵn đã an toàn và bổ dưỡng hơn trước rất nhiều. Đơn cử là việc sử dụng công nghệ hút chân không trong bảo quản thực phẩm tiệt trùng. Thực phẩm khi được đóng trong bao bì ở tình trạng chân không sẽ giữ lại được hết vị tươi ngon, vitamin và khoáng chất. Và vì được chế biến sau khi đóng hộp nên các nguy cơ tiềm tàng về vi khuẩn sẽ không còn nữa. Thực phẩm chế biến sẵn theo công nghệ mới hoàn toàn vô hại với người tiêu dùng, kể cả để trong một thời gian dài (trong hạn sử dụng). Người tiêu dùng hoàn toàn có thể sử dụng ngay thực phẩm chế biến sẵn (loại ăn ngay) mà không cần gia nhiệt thêm một lần nữa. Có một xu hướng mới trên thị trường thực phẩm chế biến sẵn là các sản phẩm không có chất bảo quản hay bất kì yếu tố nhân tạo nào để đảm bảo hoàn toàn độ tươi ngon và giá trị dinh dưỡng của thực phẩm. Tất cả các yếu tố này đều được thông tin rõ ràng trên bao bì sản phẩm để người tiêu dùng có thể lựa chọn chính xác nhất.

Các yếu tố cơ bản tác động đến mức độ hài lòng của người tiêu dùng về sản phẩm nội địa là chất lượng sản phẩm; sự sẵn có sản phẩm tại nơi người tiêu dùng kì vọng (hiệu quả của hoạt động phân phối); thương hiệu của sản phẩm, uy tín và truyền thống của nhà sản xuất. Thế mạnh của các nhà sản xuất thực phẩm chế biến sẵn trong nước chính là đã khai thác, chế biến được các chủng loại sản phẩm mang hương vị Việt, góp phần nâng cao giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam. Trong những năm tới, cùng với sự phát triển của đời sống và xu hướng tiêu dùng mới trong xã hội, chắc chắn thị trường thực phẩm chế biến sẵn sẽ có nhiều cơ hội phát triển.

Dự án thực phẩm chế biến sẵn gồm có 69 trang, trong đó trình bày những nội dung cơ bản sau đây:

I. Lí do ra đời: Trong phần này tác giả trình bày những lí do thuyết phục dẫn đến sự ra đời của dự án. Thị trường thực phẩm chế biến sẵn rất giàu tiềm năng; người dân có nhu cầu lớn, thường xuyên; xu hướng tiêu dùng thuận lợi cho việc thực hiện dự án; lực lượng lao động giá rẻ, dồi dào … Bên cạnh đó, đây là phương thức kinh doanh tối đa hóa lợi nhuận; loại hình kinh doanh xoay vòng vốn nhanh, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng, qui mô có thể mở rộng không ngừng …

II. Mô tả dự án: Trình bày về loại hình kinh doanh thực phẩm chế biến sẵn, mục đích mà chúng ta muốn đạt tới. Ở phần này tác giả đã đưa ra mô hình hoạt động của dự án thực phẩm chế biến sẵn.

Trong tương lai mô hình kinh doanh chuyên thực phẩm chế biến sẵn sẽ có chỗ đứng vững chắc trên thương trường do nhu cầu rất nhiều. Như bạn biết, bán lẻ và dịch vụ là những ngành đem lại cơ hội giàu có cho rất nhiều người trên thế giới. Con đường chúng ta chọn là đúng đắn, vấn đề là phương pháp kinh doanh của chúng ta như thế nào để đạt được thành công mà thôi!

III. Điều kiện tiến hành: Nêu ra những điều kiện cần thiết để thực hiện thành công dự án như: Nguồn vốn dự trù, kĩ thuật kinh doanh, phẩm chất, năng lực. Không phải ai cũng có thể thực hiện thành công dự án này. Muốn thực hiện thành công dự án bạn phải có một số vốn như dự án đề cập, hiểu tường tận về mô hình hoạt động của dự án, kĩ thuật kinh doanh cũng như có đầy đủ phẩm chất, năng lực. Trong trường hợp khiếm khuyết phải khắc phục trước khi tiến hành.

Đối với một số bạn có số vốn ít hơn nhưng vẫn muốn thực hiện mô hình này bạn phải tiến hành theo phương pháp khác. Phương pháp đó không được đề cập trong dự án nhưng nếu bạn có nhu cầu tác giả sẵn sàng hướng dẫn tận tình.

IV. Khó khăn, thuận lợi: Bất cứ lĩnh vực nào cũng có khó khăn và thuận lợi. Nhằm giúp bạn có cái nhìn tổng quan trước khi quyết định theo đuổi dự án thực phẩm chế biến sẵn, tác giả đã trình bày những khó khăn và thuận lợi chính sẽ gặp trong quá trình thực hiện để bạn lưu tâm. Những khó khăn chính mà bạn sẽ gặp khi thực hiện dự án là: Kĩ thuật kinh doanh, đủ nguồn nhân lực, mặt bằng kinh doanh, kiểm soát chất lượng, sản xuất hàng loạt, điều hàng, bảo quản, quản lí thu chi, phương diện giao tiếp. Song song với khó khăn là những thuận lợi như: Thị trường tiềm năng, nguyên liệu dồi dào, nhu cầu rất lớn, xoay vòng vốn nhanh, lao động dồi dào, nhiều người ủng hộ, rủi ro thấp nhất (do phương pháp thực hiện quyết định).

V. Công tác chuẩn bị: Muốn thành công trong bất cứ việc gì cũng cần chuẩn bị chu đáo. Đó là lí do mà tác giả trình bày cụ thể các công tác: Điều tra, nghiên cứu thị trường; tuyển dụng, đào tạo nhân tài; tìm kiếm, thu mua nguyên liệu; lập nơi chế biến, phân phối.

VI. Sản phẩm – dịch vụ: Có lẽ đây là nội dung mà bạn rất quan tâm. Ở phần này tác giả đã đưa ra 5 loại hình sản phẩm và 4 loại hình dịch vụ chính giúp dự án thu lại nhiều lợi nhuận nhất. Bên cạnh đó, tác giả cũng đề cập tới: Khác biệt cơ bản so với đối thủ, tần suất mua sắm, tuổi thọ sản phẩm, tính toán chi phí, cách thức định giá, cách thức bán hàng, phục vụ khách hàng, những dự báo phát triển trong tương lai.

Điểm khác biệt lớn nhất giữa chúng ta và đối thủ cạnh tranh là tầm nhìn, phương thức kinh doanh, chiến lược kinh doanh, mục đích kinh doanh … Qua mô hình hoạt động của dự án thực phẩm chế biến sẵn bạn cũng hiểu rằng mô hình này thể hiện được tầm nhìn sâu rộng, toàn diện. Chuyên môn hóa mới cho ra sản phẩm, dịch vụ đạt chất lượng để phát triển bền vững. Khâu phân phối giữ vai trò định hướng, chỉ đạo toàn bộ quá trình sản xuất. Mọi quyết định đưa ra đều được nghiên cứu, thử nghiệm … ngoài thực tế. Mọi công việc đều có kế hoạch. Đảm bảo không có sai sót. Một khi đã khởi nghiệp là phải thành công.

VII. Thị trường – khách hàng: Cho bạn biết những thông tin khái quát về thị trường – khách hàng trong lĩnh vực thực phẩm chế biến sẵn. Thị trường hiện nay như thế nào? Có những vấn đề gì cần lưu ý? …

Định hướng kinh doanh ngành thực phẩm chế biến sẵn trong dự án này là định hướng đúng đắn. Nếu như không có ai đó làm tốt thì trong tương lai các doanh nghiệp nước ngoài sẽ nhảy vào thâu tóm thị trường của chúng ta. Khi đó chúng ta sẽ càng khó khăn hơn khi theo đuổi lĩnh vực này.

VIII. Tiếp thị - bán hàng: Ở phần này tác giả đưa ra 5 chiến lược bán hàng hiệu quả giúp dự án tăng doanh thu tuyệt đối và đánh bại hoàn toàn những đối thủ khác trên thương trường.

IX. Phân bổ nguồn lực: Việc phân bổ nguồn lực như thế nào để thực hiện thành công dự án đã được tác giả phân tích, lí giải cặn kẽ trong phần này. Điều này giúp cho bạn vững tin hơn trên con đường mình chọn.

X. Chiến lược phát triển: Việc hoạch định ra chiến lược phát triển thể hiện tầm nhìn, tham vọng, tư duy … của người thực hiện. Ở đây 6 chiến lược phát triển có ý nghĩa sống còn đối với dự án đã được trình bày chi tiết.

XI. Tổ chức quản lí: Việc thiết lập được sơ đồ tổ chức khoa học sẽ giúp cho dự án thực phẩm chế biến sẵn ngày một đi lên. Đó là lí do mà phần này không thể thiếu.

XII. Ý nghĩa dự án: Một dự án ý nghĩa không chỉ đem lại lợi ích cho người thực hiện mà còn cho cả cộng đồng.

Việc theo đuổi mô hình kinh doanh thực phẩm chế biến sẵn xét ở nhiều phương diện là một lựa chọn tốt, vấn đề còn lại là làm sao để thực hiện thành công mô hình này? Câu hỏi hóc búa đó sẽ được giải đáp rõ ràng khi bạn có trong tay bản dự án thực phẩm chế biến sẵn hoàn chỉnh.

Chat Master (Anastar) - Tác giả Dự án
*Bạn nào quan tâm đến Dự án này, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ email: contact@anastar.vn | anastar1512@gmail.com hoặc số điện thoại: 0928.53.80.89 | 0389.35.79.85 để biết thêm chi tiết! Hoặc cách khác, bạn cũng có thể gửi câu hỏi / yêu cầu cụ thể qua Bản đăng kí sau đây: http://bit.ly/TuVanKhoiNghiep

Chúc các bạn những điều tốt đẹp nhất trong cuộc sống!

BÌNH LUẬN BẰNG MAIL

BÌNH LUẬN FACEBOOK